วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ไม่ทุกข์ ทุก ทุกข์

    พระพุทธศาสนาเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราพ้นทุกข์และดับทุกข์ดังนั้นถ้าใครได้ฝึกต้องอย่างถูกต้องตามหลักแล้วคนนั้นก็จะไม่ทุกข์อะไรเลยในทุกๆเรื่องที่เกิดขึ้นกับคนๆนั้นเพราะเข้าใจที่มา สาเหตุและหนทางที่ดับทุกข์ จนมองเป็นเรื่องธรรมดาไม่ยินดี ยินร้ายอะไรทั้งนั้น แนวทางนี้เป็นแนวทางหลุดพ้นทุกข์ที่ถูกค้นพบมาเกือบ 2600 ปีมาแล้วโดยองค์สมมาสัมพุทธเจ้า ศาสดาแห่งศาสนาพุทธของเรา
    ในสังคมปัจจุบันคนมีความทุกข์มากมาย ยิ่งมีความเจริญทางวัตถุมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเสื่อมทางจิตใจมากยิ่งเท่านั้น ผิดกับประเทศที่มีความเจริญทางวัตถุไม่มากแต่กันยังคงรักษาความสูงส่งและจิตใจที่ดีงามเอาไว้ยกตัวอย่างประเทศศรีลังกา เขาให้ความสำคัญกับวันวิสาขบูชามากให้เป็นวันขึ้นปีใหม่ของเขาจัดฉลองกันใหญ่โตทั่วที้งประเทศ งานนี้ไม่มีการนัพศพคนตายเหมือนบ้านเราเพราะเขาถือศีล8 และทุกวันพระคนเขาจะนุ่งขาวห่มขาวไปทำบุญถือศีลกันโดยเฉพาะเด็กๆเห็นพระแล้วจะรีบเข้ามากราบที่เท้าแต่ของบ้านเราเป็นไงแทบจะเดินชนจนพระต้องหลบ เพราะฉนั้นเวลาดูข่าวจะมีข่าวคลิปเด็กผู่หญิงม4รุมตบม2 จับแก้ผ้าถ่ายคลิปประจานอะไรกันนี้ หรือจะเป็นการเลียนแบบเรยา ในละครหรือยังไงก็ไม่รู้ ดังนั้นก็ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมสังคมวุ่นวาย ประเทศเสียหาย คนมีแต่ความทุกข์กันมากมาย จนมองว่าน่าเบื่อไม่น่าอยู่ ชีวิตนี้เป็นทุกข์มากมาย นั้นเหลาะยิ่งทุกข์มาก ยิ่งเบื่อโลกมาก ก็ยิ่งต้องใกล้ชิดกับศาสนามากแล้ว
     ถึงเวลาหรือยังที่เราจะมองหาเครื่องมือหรือแนวทางอะไรมาเยียวยาตัวเรา ครอบครัวและสังคมให้มันกับมาเหมือนในอดีต ที่คนรักกัน มีน้ำใจเผื่อแผ่ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แม้ไม่ใช่พีน้องกัน แบ่งปัน ไว้ใจไม่ต้องกลัว ลักขโมย หลอกลวง.....................

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น