วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วิปัสนากรรมฐาน

     ผู้ปฏิบัติมั่งคงอยู่ในศีลในธรรมทำญาณให้ได้ เมื่อทำฌาน 4 ได้ แล้วจึงเริ่มวิปัสสนา การขึ้นวิปัสสนาคือการขึ้นไปหาธรรมปัญญาปัญญารู้จักละกิเลศ ขอเตือนสติไว้อย่างหนึ่งว่าขณะที่เรานั่งอย่างหนึ่งว่าในขณะที่     นั่งญาณ อยากคิดอยากมีตัณหา คือ มีความอยากมันคือกิเลศเมื่อมีกิเลศมันก็ก้าวหน้าไปได้เราต้องรู้จักทำใจของเราเฉยๆ อย่าไปคอดอย่าได้นั่นอยากได้นี่ ถึงจะนานแสนนานที่นั่งอยู่ก็ต้องทน ขั้นต้นต้องมีความอดทนมันจะเจ็บปวดก็ตามอย่าคิดอย่าเกา เช่น สมมุติมันคันขณะนั่งก็อย่าไปเกาหรือเคลื่อนไหวกายอะไรเข้าไว้     จิตนั้นจะถอยทันที เพราะจิตต้องไปสั่งงานให้กายเคลื่อนไหวจิตก็เริ่มถอยไม่ยึดกรรมฐานเสียแล้วนี่เป็นสิ่งสำคัญ ฉะนั้นทุกๆ คนเมื่อมีความมุ่งหมายต้องการจะไปพระนิพาน หรือรู้จักพระนิพพาน เราต้องปฏิบัติตามคำสั่งสอนนี้อย่างเคร่งครัด

    ผมเองยังมาไม่ถึงขั้นวิปัสนา ยังแค่สมถะโดยตั้งเป้าว่าจะนั่งทุกวันก่อนนอน ซึ่งก่อนบวช 45 วัน
ผมทำได้ตั้งใจนั่งทุกคืนประมาณ 20-30 นาทีและก็บรรทึกข้อความธรรมะดีๆที่ได้ยินได้ฟังมาทุกวัน
เป็นการปรับสภาพจิตใจให้คิดทำดี และสงบเป็นการเตรียมตัวเนินๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น